Những sai lầm phổ biến về Marketing

Nếu bạn có những suy nghĩ này thì bạn quá lầm tưởng về Marketing..

- Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,... chắc chắn biết làm Marketing

“Chúng tôi là Marketer, và chúng tôi biết làm tất cả mọi thứ từ SEO, thiết kế đồ họa, website, bán hàng cho đến mạng xã hội.”

Lạm dụng công cụ để quảng bá - PR cho doanh nghiệp cũng là chuyện bình thường.. tuy nhiên, sẽ thật sự sai lầm nếu tôn thờ nó quá mức!

Marketing là gì???.. Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Có tư duy, người làm Marketing sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết nhiều về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nho nhỏ về chức năng công cụ, họ cũng tốn thời gian không ít để tìm hiểu lại chúng thay vì tìm hiểu chuyên sâu về Marketing như dân Marketer chính hiệu... lúc đó kinh nghiệm của bạn lại trở về 0.

Giả sử một ngày nào đó facebook, zalo, google,..v.v.. bị sập, bạn sẽ dùng công cụ gì để Marketing nhĩ.? 

- Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v...v…

Đừng nghĩ rằng khi doanh nghiệp đang quảng cáo tức là doanh nghiệp đang làm tiếp thị. Trên thực tế, có hơn 200 hình thức tiếp thị mà quảng cáo chỉ là một trong số đó.
Hãy hiểu Marketing một cách đơn giản là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:
Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.
Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v...) đều là hợp lý.
Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.
Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.

Những sai lầm phổ biến về marketing

- Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém

Đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không chú trọng để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình. Hoặc thấy nó khá tốn kém mà rút lui.. 

Thế còn ngược lại, có chắc là chỉ có những doanh nghiệp lớn mới làm không? Điều này tôi đã từng nhắc đến ở bài viết trước, xem chi tiết tại đây nhé..

Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!

- Phải thật sáng tạo!!!

Một chiến dịch Marketing không thể cứ lặp đi lặp lại nhiều lần và liên tiếp mặc dù chúng khá hữu ích. Nếu bạn thấy chiến dịch đó hiệu quả... và bạn cứ tiếp tục duy trì nó thì thật là một sai lầm!! Cách tốt nhất là hãy thay đổi một thứ gì đó, dù chỉ một chút nhưng nó làm cho khách hàng không còn cảm thấy nhàm chán.

Bạn thấy chiến lược phát triển của Facebook không? - họ chỉ cần cập nhật thêm 1 ứng dụng hay một vài icon nho nhỏ là mọi người đã cảm thấy hứng thú hơn rồi. 

Tóm lại: Marketing là phải “sáng tạo” dựa trên kinh nghiệm lăn xả trên thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ như thị trường, đối thủ, khách hàng,... rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất. Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. 

Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không.


Tin khác