Bài học khởi nghiệp từ sự thành công của Tập đoàn Alibaba

Bạn có biết, sự thành công của kẻ khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chứa đựng bao nhiêu bài học kinh nghiệm có giá trị dành cho các nhà khởi nghiệp không?

Để phân tích rõ sự thành công đó, tác giả Porter Erisman đã viết một cuốn sách có tên gọi là " Alibaba’World" (tạm dịch: Thế giới của Alibaba). Đây là cuốn sách mà những doanh nhân trẻ tuổi đặc biệt quan tâm tới, nó có thể giúp họ biết cách tạo nên tên tuổi và tầm ảnh hưởng toàn cầu từ một dự án khởi nghiệp mà họ đang ấp ủ.

Bài học khởi nghiệp từ sự thành công của Tập đoàn Alibaba

Đây là bài học khởi nghiệp từ sự thành công của Tập đoàn Alibaba, rút ra từ cuốn sách:

1. Đừng để bị trì hoãn bởi thất bại

Trước khi có được sự thành công từ ý tưởng Alibaba, Jack Ma - chủ của tập đoàn Alibaba lúc bấy giờ đã từng nhận thất bại khủng khiếp với ý tưởng ChinaPages.

Ngày nay, khi đã thành công rực rỡ, cũng không còn mấy ai nhớ đến nhiều nỗ lực bất thành của Alibaba trong những ngày đầu bước chân vào thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Những người thành công chưa hẳn quá khứ họ cũng khởi nghiệp thành công. Jack Ma thành công rất nhiều, nhưng cũng nhận không ít thất bại. Và gần như mọi người đều quên rằng ông đã từng trượt đại học đến 2 lần.

Thất bại là “chướng ngại” chắc chắn phải gặp trên hành trình khởi nghiệp. Nhưng nếu muốn thành công bền vững, nhà khởi nghiệp phải tin tưởng rằng giấc mơ của mình sẽ thành sự thật.

2. Với đối thủ, hãy biến điểm mạnh của họ thành điểm yếu

Khi trở thành đối thủ cạnh tranh với eBay, Alibaba gần như không thể đọ nổi về mặt truyền thông – tiếp thị. Nhưng đổi lại, Alibaba đã thu được lợi ích từ chính tài nguyên của đối thủ: Mỗi khi eBay nói về cách thức để đánh bại Alibaba, độ nhận diện thương hiệu của Alibaba dần gia tăng.

Nếu muốn làm được điều này, bạn phải chắc chắn rằng, sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn của đối thủ, và có một nền tảng tốt nếu không muốn giới  truyền thông “bới móc” kiểu như giai đoạn mà Alibaba gặp phải.

Alibaba rất khôn ngoan khi tận dụng nguồn lực truyền thông – tiếp thị của họ, để mang về lợi ích cho mình dựa trên ý chí đánh bại đối thủ của eBay.

3. Chuẩn bị cho mùa Đông ngay từ khi còn Hè

Vào năm 2000, Alibaba không quá cần tiền vì họ đã huy động được nguồn vốn và cổ phiếu Internet đang ở mức cao. Tuy vậy, để chắc chắn rằng Alibaba được bảo vệ tối đa, Jack Ma vẫn quyết định huy động thêm nguồn vốn từ Softbank.

Các công ty khởi nghiệp không nhất thiết phải chấp nhận tất cả các nguồn đầu tư một cách mù quáng, mà điều quan trọng là phải giữ cho doanh nghiệp luôn an toàn, và tự đặt ra giả định rằng thị trường có thể thay đổi. Sau đó một vài tháng, bong bóng Internet bị vỡ, các nguồn đầu tư vào khởi nghiệp cạn kiệt. Giả sử Jack Ma không huy động vốn từ Softbank vì tính “lo xa”, rất có thể Alibaba sẽ khó thể “sống sót” trong những ngày khó khăn đó.

4. Dựa vào bằng cấp để tuyển đội ngủ làm việc là một sai lầm

Jack Ma thường nói nửa đùa nửa thật rằng, những người xây dựng nên Alibaba vốn không thông minh. Chính bản thân Jack Ma – một giáo viên Anh ngữ – cũng có rất ít khả năng trở thành một CEO công nghệ giỏi. Những nhà đồng sáng lập khác của Alibaba cũng tương tự như vậy.

Sau khi sa thải những nhà lãnh đạo này, những người đồng sáng lập ban đầu tiếp tục quản lý Alibaba và mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn, bất chấp việc họ không có nhiều thành tích hoặc bằng cấp ấn tượng.Ban đầu, Jack Ma phạm sai lầm khi tuyển dụng hàng loạt nhà quản lý có sơ yếu lý lịch cực kỳ “lung linh”, và cả những người tốt nghiệp các trường đại học thuộc nhóm Ivy League (sinh viên của nhóm trường Ivy League thường được xem là những người có trình độ xuất sắc). Tuy nhiên, những người này lại không phối hợp làm việc tốt với nhau.

Rút được bài học kinh nghiệm, Alibaba quyết định tuyển những người  phù hợp với văn hóa công ty, chứ không phải những người có thành tích xuất chúng.

Quả thật, trong nhiều trường hợp, một nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp đại học cộng đồng có thể làm việc với nhau hiệu quả hơn một nhóm cựu sinh viên của Ivy League – những người khó thể tìm được tiếng nói chung khi điều hành công ty.

5. Đề cao tinh thần chia sẻ

Như mọi dự án khởi nghiệp khác, Alibaba ban đầu chỉ là một công ty nhỏ. Nhưng vào năm 2007, khi đã sẵn sàng IPO Alibaba.com, ban lãnh đạo đã thuê cả một hội trường lớn để có đủ chỗ ngồi cho tất cả các nhân viên, đồng thời cũng là cổ đông của công ty.

Jack Ma biết rằng, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn khi được sở hữu cổ phần của công ty, hoặc chí ít công ty cũng nên cho họ cơ hội phấn đấu để được sở hữu cổ phần - đây là một nước cờ rất thông minh!!

Sự hào phóng này không những không khiến ông nghèo đi, mà thậm chí còn giàu hơn nữa vì toàn thể nhân viên đều hết mực trung thành và làm việc với năng suất cao hơn. Vì vậy tinh thần chia sẻ trở thành một trong những bài học khởi nghiệp đáng giá nhất của Alibaba.

Tham khảo: Alibaba World


Tin khác